หน่วยที่ 3 นวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล
หน่วยที่ 3 นวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล
1.ความหมายของนวัตกรรม
นวัตกรรมหมายถึงความคิดการปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิมทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย “นวัตกรรม”
(Innovation)
มีรากศัพท์มาจาก Innovare ในภาษาละตินแปลว่าทำสิ่งใหม่ขึ้นมาความหมายของนวัตกรรมในเชิงเศรษฐศาสตร์คือการนำแนวความคิดใหม่หรือการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรูปแบบใหม่เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจก็คือการทำในสิ่งที่แตกต่างจากผู้อื่นโดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงต่าง
ๆ (Change) ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราให้กลายมาเป็นโอกาส (Opportunity)
และถ่ายทอดไปสู่แนวความคิดใหม่ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม”
แนวความคิดนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20
โดยจะเห็นได้จากแนวคิดของนักเศรษฐอุตสาหกรรมเช่นผลงานของ Joseph
Schumpeter ใน The Theory of Econornic Development, 1934. โดยจะเน้นไปที่การสร้างสรรค์การวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอันจะนำไปสู่การได้มาซึ่งนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(Technological Innovation) เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นหลักนวัตกรรมยังหมายถึงความสามารถในการเรียนรู้และนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้จริงอีกด้วย
Everette M. Rogers (1983) ได้ให้ความหมายของคำว่านวัตกรรม
(Innovation) ว่านวัตกรรมคือความคิดการกระทำหรือวัตถุใหม่ ๆ
ซึ่งถูกรับรู้ว่าเป็นสิ่งใหม่ด้วยตัวบุคคลแต่ละคนหรือหน่วยอื่น ๆ
ของการยอมรับในสังคม (Innovation is a new idea, practice or object, that
is perceived as new by the individual or other unit of adoption)
ดังนั้นนวัตกรรมอาจหมายถึงสิ่งใหม่ดังต่อไปนี้
1.1 สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดเคยทำมาก่อนเลย
1.2 สิ่งใหม่ที่เคยทำมาแล้วในอดีต
แต่ได้มีการรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่
1.3 สิ่งใหม่ที่มีการพัฒนามาจากของเก่าที่มีอยู่เดิม
2. ลักษณะของนวัตกรรม
นวัตกรรมมีลักษณะดังนี้
2.1 นวัตกรรมใหม่อย่างสิ้นเชิง (Radical
Innovation) หมายถึงขบวนการเสนอสิ่งใหม่ที่ใหม่อย่างแท้จริงสู่สังคมโดยการเปลี่ยนแปลงค่านิยม
(Value) ความเชื่อ (Belief) เดิมตลอดจนระบบคุณค่า
(Value System) ของสังคมอย่างสิ้นเชิงตัวอย่างเช่นอินเทอร์เน็ต
(Internet) จัดว่าเป็นนวัตกรรมหนึ่งในยุคโลกข้อมูลข่าวสารการนำเสนอระบบอินเทอร์เน็ตท่าให้ค่านิยมเดิมที่เชื่อว่าโลกข้อมูลข่าวสาร
จำกัด
อยู่ในวงเฉพาะทั้งในด้านเวลาและสถานที่นั้นเปลี่ยนไปอินเทอร์เน็ตเปิดโอกาสให้ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลไร้ขีด
จำกัด
ทั้งในด้านของเวลาและระยะทางการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้ระบบคุณค่าของข้อมูลข่าวสารเปลี่ยนแปลงไปบางคนเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตจะเข้ามาแทนที่ระบบการส่งข้อมูลข่าวสารในระบบเดิมอย่างสิ้นเชิงในไม่ช้าเช่นระบบไปรษณีย์
2.2
นวัตกรรมที่มีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เป็นขบวนการการค้นพบ
(Discover)
หรือคิดค้นสิ่งใหม่ (Invent) โดยการประยุกต์ใช้แนวคิดใหม่
(New Idea) หรือความรู้ใหม่ (New Knowledge) ที่มีลักษณะต่อเนื่องไม่สิ้นสุดโดยการประยุกต์ใช้แนวคิดใหม่หรือความรู้ใหม่ของมนุษย์และการค้นต้นเทคนิค
(Technique) หรือเทคโนโลยี (Technology) ใหม่นวัตกรรมที่มีลักษณะค่อยเป็นค่อยไปจึงมีลักษณะของการสะสมการเรียนรู้ (Cumulative
Learning) อยู่ในบริบทของสังคมหนึ่งในปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเพราะผลของขบวนการโลกาภิวัตน์ทำให้สังคมมีลักษณะไร้ขอบเขต
(Borderless) เป็นสังคมของชาวโลกที่มีความหลากหลายทางด้านสังคมวัฒนธรรมและการเมืองส่งผลให้นวัตกรรมมีแนวโน้มที่จะเป็นขบวนการค้นพบใหม่อย่างต่อเนื่องในระดับนานาชาติมากกว่าที่จะเป็นนวัตกรรมใหม่โดยสิ้นเชิงสำหรับสังคมหนึ่ง
3.
ประเภทของนวัตกรรม
ประเภทของนวัตกรรมมีดังนี้
3.1 นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product
Innovation) คือการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ให้ดีขึ้นหรือเป็นสิ่งใหม่ในตลาดนวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลกต่อประเทศหรือแม้แต่ต่อองค์กรนวัตกรรมผลิตภัณฑ์นั้นยังสามารถถูกแบ่งออกเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้
(Tangible
Product) หรือสินค้าทั่วไปเช่นรถยนต์รุ่นใหม่โทรทัศน์ที่ใช้เทคโนโลยีสูงหรือ“
High Definition TV (HDTV) "ดีวีดีหรือ“ Digital
Video Disc (DVD)” และผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible
Product) เช่นการบริการ (Services) เช่นแพ็กเกจทัวร์อนุรักษ์ธรรมชาติธุรกรรมการเงิน-ธนาคารโดยผ่านทางโทรศัพท์
(Telephone Finance Banking) เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น