หน่วยที่5 สื่อสังคมออนไลน์กับธุรกิจดิจิทัล
หน่วยที่5 สื่อสังคมออนไลน์กับธุรกิจดิจิทัล
1.ความหมายของสื่อสังคมออนไลน์
มนุษย์เป็นสังคมที่ต้องมีการสื่อสารข้อมูลถึงกันและกันซึ่งในสมัยโบราณมนุษย์ที่สื่อสารข้อมูลด้วยวิธีการที่ไม่ซับซ้อนนักเช่นปากเปล่าม้าเร็วและนกพิราบสื่อสารต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนการสื่อสารข้อมูลเป็นจดหมายโทรเลขโทรศัพท์วิทยุจากนั้นเมื่อเข้าสู่ยุคที่มีเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้องการสื่อสารข้อมูลของมนุษย์มีการปรับเปลี่ยนเป็นสื่อที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเช่นบริการ
IFC
(Internet Relay Chat) โปรแกรมพูดคุย (Chat Programs) จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) และเว็บบอร์ด
(Webboard) จนถึงปัจจุบันมนุษย์เริ่มมีการสื่อสารข้อมูลในชีวิตประจำวันถึงกันและกันด้วย
2.ประเภทของสื่อสังคมออนไลน์
สื่อสังคมออนไลน์คือสื่อที่ผู้ส่งสารแบ่งปันสารซึ่งอยู่ในรูปแบบต่าง
ๆ
ไปยังผู้รับสารผ่านเครือข่ายออนไลน์โดยสามารถโต้ตอบกันระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารหรือผู้รับสารด้วยกันเองซึ่งสามารถแบ่งสื่อสังคมออนไลน์ออกเป็นประเภทต่างๆที่ใช้กันบ่อยๆ
ดังนี้
2.1 บล็อก
(Weblogs หรือเรียกสั้น
ๆ ว่า Blogs) คือประเภทของระบบการจัดการเนื้อหาที่อำนวยแบ่งปันบทความของตนเองบทความที่โพสต์ลงบล็อกเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนบล็อกซึ่งจุดเด่นของบล็อกคือการสื่อสารถึงกันอย่างเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนและผู้อ่านบล็อกผ่านการแสดงความคิดเห็น
(Comment) เช่น Bloggang Wordpress Blogger และ Oknation
2.2 เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social
Networking)
เครือข่ายสังคมออนไลน์คือเว็บไซต์ที่ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนทั้งที่รู้จักมาก่อนหรือรู้
ๆ ภายหลังทางออนไลน์ซึ่งเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์แต่ละแห่งมีคุณลักษณะแตกต่างกันออกไป
แต่ส่วนประกอบหลักที่มีเหมือนกันคือโปรไฟล์ (Profiles- เพื่อแสดงข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของบัญชี)
การเชื่อมต่อ (Connecting- เพื่อสร้างเพื่อนกับคนที่รู้จักและไม่รู้จักทางออนไลน์)
และการส่งข้อความ (Messaging- อาจเป็นข้อความส่วนตัวหรือข้อความสาธารณะ)
เป็นต้นโดยมีเฟซบุ๊ก http://www.fcebook.com) เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันนอกจากนี้แล้วยังมี
Nirg, Linkedin, Myspace, YouMeo และ Instagram
2.3 ไมโครบล็อก (Microblogging)
ไมโครบล็อกคือรูปแบบหนึ่งของบล็อกที่มีการ
จำกัด ขนาดของการโพสต์ในแต่ละครั้งซึ่งทวิตเตอร์เป็นไมโครบล็อกที่ จำกัด
การโพสต์แต่ละครั้งพิมพ์ได้ไม่เกิน 140
ตัวอักษรในปัจจุบันทวิตเตอร์เป็นที่นิยมใช้งานของผู้คนเพราะใช้งานง่ายและใช้เวลาไม่มากนักรวมทั้งเป็นที่นิยมขององค์กรว่า
1 ใช้ทวิตเตอร์
2.4 การแบ่งปันสื่อทางออนไลน์ (Media
Sharing)
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการแบ่งปันสื่อทางออนไลน์เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้สามารถทำการอัปโหลด
(Upload)
ไฟล์สื่อผสม (Multimedia) ขึ้นสู่เว็บไซต์เพื่อแบ่งปันข้อมูลแก่ผู้ใช้ทั่วไปซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมมากเพราะด้วยความที่เป็นสื่อผสมเองไม่ว่าจะเป็นรูปสไลด์หรือวิดีโอรวมทั้งการใช้งานง่ายขึ้นของกล้องดิจิทัลและกล้องวิดีโอซึ่งเป็นเครื่องมือที่นำมาสู่การได้ไฟล์สื่อผสมแบบต่าง
ๆ ออกมาเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมคือ YouTube (http: //www.youtube.com- สำหรับแบ่งปันไฟล์วิดีโอ) และ SlideShare
(http://www.slideshare.net“ สำหรับบ่งปันไฟล์พรีเซนเทชัน)
2.5 Photo Sharing
เป็นเว็บไซต์ที่เน้นให้บริการฝากรูปภาพโดยผู้ใช้บริการสามารถอัปโหลดและดาวน์โหลดรูปภาพเพื่อนำมาใช้งานได้ที่สำคัญนอกเหนือจากผู้ใช้บริการจะมีโอกาสแบ่งปันรูปภาพแล้วยังสามารถใช้เป็นพื้นที่เพื่อเสนอขายภาพที่ตนเองนำเข้าไปฝากได้อีกด้วยเช่น
Flickr Photobucket Photoshop Zooom
2.6 Wikis
เป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะเป็นแหล่งข้อมูลหรือความรู้ (DataKnowledge)
ซึ่งผู้เขียนส่วนใหญ่อาจจะเป็นนักวิชาการนักวิชาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านต่าง
ๆ
ทั้งการเมืองเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมซึ่งผู้ใช้สามารถเขียนหรือแก้ไขข้อมูลได้อย่างอิสระเช่น
Wikipedia Google Earth Wikipedia WIKIPEDIA English
2.7 Virtual Worlds
คือการสร้างโลกจินตนาการโดยจำลองส่วนหนึ่งของชีวิตลงไปจัดเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่บรรดาผู้ท่องโลกไซเบอร์ใช้เพื่อสื่อสารระหว่างกันบนอินเทอร์เน็ตในลักษณะโลกเสมือนจริง
(Virtual Reality) ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการอาจจะเป็น
บริษัท หรือองค์การด้านธุรกิจด้านการศึกษารวมถึงองค์การด้านสื่อเช่นสำนักข่าวรอยเตอร์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อพื้นที่เพื่อให้บุคคลใน
บริษัท หรือองค์กรได้มีช่องทางในการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ
ไปยังกลุ่มเครือข่ายผู้ใช้สื่อออนไลน์ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มลูกค้าทั้งหลักและรองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของ
บริษัท หรือองค์การก็ได้ปัจจุบันเว็บไซต์ที่ใช้หลัก Virtual Worlds ที่ประสบผลสำเร็จและมีชื่อเสียงคือ Secondlite
2.8 Crown Sourcing
มาจากการรวมของคำสองคำคือ Crowd
และ Outsourcing เป็นหลักการ 95
เพื่อค้นหาคำตอบและวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งทางธุรกิจการศึกษารวมทั้งการสื่อสารโดยอาจจะเป็นการดึงความร่วมมือจากเครือข่ายทางสังคมมาช่วยตรวจสอบข้อมูลเสนอความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะกลุ่มคนที่เข้ามา-ให้ข้อมูลอาจจะเป็นประชาชนทั่วไปหรือผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่อยู่ในภาคธุรกิจหรือแม้แต่ในสังคมนักข่าวยอดีของการใช้หลัก
Crowd souring คือทำให้เกิดความหลากหลายทางความคิดเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพตลอดจนช่วยตรวจสอบหรือคัดกรองข้อมูลซึ่งเป็นปัญหาสาธารณะร่วมกันได้เช่น
Ideastorm, My Starbucks Idea
2.9 Discuss / Review / Opinion
เป็นเว็บเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการประเด็นสาธารณะทางการเมืองเศรษฐกิจสังคมเช่น
Epinions, Moutshut
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น