หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานทางธุรกิจดิจิทัล

 หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานทางธุรกิจดิจิทัล

1. ความหมายของธุรกิจ
     ธุรกิจ (Business) หมายถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตการจัดจำหน่ายและการบริการโดยภายในหน่วยงานหรือธุรกิจนั้น ๆ มีการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาผสมผสานกันอย่างมีระบบระเบียบตามกฎเกณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนหรือผู้บริโภคในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดผลประโยชน์หรือบรรลุตามเป้าหมายของธุรกิจและไม่ทำให้เกิดมลภาวะที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

2. ความสำคัญของธุรกิจ

     ธุรกิจเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินงานในการสนองความต้องการของผู้บริโภคหรือประชาชนโดยนำทรัพยากรต่าง ๆ มาเข้ากระบวนการที่เรียกว่าการดำเนินธุรกิจซึ่งธุรกิจเหล่านั้นมีผลต่อการพัฒนาประเทศและสังคมสรุปได้ดังนี้

     2.1 การดำเนินงานของธุรกิจก่อให้เกิดการนำทรัพยากรของประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

     2.2 ช่วยให้ผู้บริโภคหรือประชาชนได้ใช้สินค้าหรือบริการเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของตนเองให้ดีขึ้น

     2.3 ธุรกิจต่าง ๆ ช่วยขจัดปัญหาการว่างงานและช่วยกระจายรายได้ไปสู่ประชาชน

     2.4 ช่วยเพิ่มพูนรายได้ให้กับประเทศในรูปแบบของภาษีอากร

     2.5 ประชาชนหรือผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกสินค้าหรือบริการที่สนองความพึงพอใจสูงสุดได้ง่ายเพราะธุรกิจ

ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันเพื่อพัฒนาสินค้าหรือบริการ

     2.6 ประเทศสามารถนำภาษีอากรที่จัดเก็บไปพัฒนาประเทศได้

 

3. วัตถุประสงค์ของธุรกิจ

     การประกอบธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตามสิ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องการ คือ กำไร แต่นอกเหนือจากกำไรแล้วยังมีสิ่งอื่นที่ธุรกิจจะต้องคำนึงถึงเช่นความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคความรับผิดชอบต่อสังคมความรับผิดชอบต่อลูกจ้างพนักงาน ฯลฯ วัตถุประสงค์ของธุรกิจ (Business Goals) ที่สำคัญมีดังนี้

     3.1 เพื่อความมั่นคงของกิจการเมื่อธุรกิจ เริ่มดำเนินการขึ้นเจ้าของธุรกิจที่มีความประสงค์จะผลิตสินค้าหรือบริการเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคต่อไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีที่สิ้นสุด

     3.2 เพื่อความเจริญเติบโตของธุรกิจนอกจากความมั่นคงของกิจการแล้วธุรกิจยังต้องการที่จะเจริญ เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยการขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้นมีสาขาเพิ่มขึ้นมีพนักงานเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดความมั่นคงทั้งทางการเงินและฐานะทางสังคม

     3.3 เพื่อผลประโยชน์หรือกำไรสิ่งที่จูงใจให้เจ้าของธุรกิจดำเนินธุรกิจต่อไปคือกำไรถ้า ธุรกิจไม่มีกำไรกิจการนั้นจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้การที่ธุรกิจจะมีกำไรได้นั้นคือต้องจำหน่ายสินค้าหรือได้รับค่าบริการในราคาสูงกว่าค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนที่ได้เสียไปในการผลิตสินค้าหรือบริการนั้น

     3.4 เพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมการดำเนินธุรกิจจะต้องคำนึงถึงจารีตประเพณีศีลธรรมอันดีงามขอสังคมด้วยธุรกิจต้องไม่ดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายหรือขัดต่อประเพณีศีลธรรมอันดีงามของสังคมธุรกิจต้องคำนึงถึงผู้บริโภคสภาพแวดล้อมช่วยพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของสังคมให้ดีขึ้นเช่นการไม่ปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำลำคลองการไม่ผลิตสินค้าที่มีสารพิษตกค้างการไม่ตัดไม้ทําลายป่าการไม่ทำให้เกิดมลพิษ ฯลฯ

 

4. องค์ประกอบของธุรกิจ

     การดำเนินธุรกิจมีองค์ประกอบดังนี้

     4.1 การจัดองค์กรคือกิจกรรมที่ทำให้องค์กรสามารถจัดรูปแบบการทำงานของบุคลากรภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     4.2 การผลิตและปฏิบัติการคือกิจกรรมของการนำเอาวัตถุดิบมาผ่านกระบวนการในการผลิตเพื่อทำให้เกิดมีสินค้าหรือบริการ

     4.3 การตลาดคือการดำเนินการเพื่อจะทำให้สินค้าหรือบริการที่ผลิตแล้วได้รับการส่งต่อไปถึงผู้บริโภค

     4.4 การบัญชีและการเงินคือการเก็บบันทึกข้อมูลการดำเนินงานการจัดทำงบการเงินงบประมาณการจัดหาเงินทุนการใช้เงินทุนและลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพโดยบริหารให้เงินทุนหมุนเวียนอย่างพอเหมาะ

     4.5 การจัดหาวัตถุดิบมาป้อนโรงงานคือกิจกรรมในการจัดซื้อและควบคุมการจัดซื้อวัตถุดิบรวมทั้งการตรวจนับสินค้าคงคลัง

     4.6 การบริหารงานบุคคลคือการดำเนินการจัดสรรพนักงานการฝึกอบรมการจัดหารูปแบบของการจูงใจและสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารบุคคลซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร

     4.7 การจัดการระบบสารสนเทศและคอมพิวเตอร์คือการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ

     4.8 การวิจัยและพัฒนาคือกิจกรรมเพื่อเน้นความคิดสร้างสรรค์ค้นคว้านวัตกรรมใหม่ ๆ ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อความพึงพอใจของผู้บริโภคอย่างสูงสุด

 

5. ปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจ

     นอกจากนี้ยังและประสิทธิ์ปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจประกอบด้วย 6'm คือ

     5.1 คน (Man) ธุรกิจต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดของคนมีคนเป็นผู้ดำเนินการทั้งระดับผู้บริหารผู้ปฏิบัติงานร่วมกันดำเนินการจึงจะทำให้ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ

     5.2 เงิน (Money) นำเงินมาลงทุนเพื่อให้เกิดการประกอบธุรกิจผู้ประกอบธุรกิจต้องมีการวางแผนในการใช้เงินทุนและการจัดหาเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพไม่ประสบปัญหาด้านเงินทุนและให้เกิดผลตอบแทนสูงสุด

     5.3 วัสดุหรือวัตถุดิบ (Material) ต้องมีการบริหารวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดต้นทุนวัตถุดิบต่ำสุดส่งผลให้ธุรกิจมีผลกำไรสูงสุดตามมา

     5.4 วิธีปฏิบัติงาน (Method) การปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจต้องมีการวางแผนและควบคุมเพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ

     5.5 การจัดการ (Management) เป็นกระบวนการที่ทำให้ธุรกิจบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ

     5.6 ขวัญและกำลังใจ (Morale) นักบริหารผู้จัดการหรือเจ้าของโรงงานจะต้องรู้จักสังเกตดูแลเอาใจใส่คอยให้ขวัญและกำลังใจแก่พนักงานความสำเร็จของธุรกิจนั้นองค์ประกอบสำคัญคือการที่พนักงานมีขวัญและกาทมกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงาน

 

6. ความหมายของธุรกิจดิจิทัล

     ธุรกิจดิจิทัล (Digital Business) คือการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาธุรกิจที่ทำอยู่เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แต่จุดประสงค์หลักคือการหาทางเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจเช่นการนำแอปพลิเคชันมาช่วยในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบใช้สมาร์ตโฟนการสร้างช่องทางขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และการท่าโฆษณารวมไปถึงการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าในแบบออนไลน์เป็นต้นภาพรวมของธุรกิจดิจิทัลคือการเปลี่ยนแปลงธุรกิจที่มีอยู่แบบเดิมให้เป็นธุรกิจแบบที่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนโครงสร้าง

 

7. ประเภทของธุรกิจดิจิทัล

     ธุรกิจดิจิทัลแบ่งได้ 4 ประเภทดังนี้

     7.1 ธุรกิจแบบพื้นฐานธุรกิจขนาดเล็กในระดับนี้มีสถานะการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ยังไม่ได้พัฒนายังพึ่งพาวิธีการทางการตลาดแบบดั้งเดิมเช่นการส่งอีเมลโดยตรงการโฆษณาสิ่งพิมพ์ไม่มีเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์โดยพื้นฐานแล้วเครื่องมือดิจิทัลตัวเดียวที่ใช้คือที่อยู่อีเมลธุรกิจ

     7.2 ธุรกิจแบบระดับกลางในระดับนี้ธุรกิจขนาดเล็กจะใช้เครื่องมือดิจิทัลเช่นเว็บไซต์ที่เรียบง่าย (ไม่มีอีคอมเมิร์ซหรือความสามารถในการใช้งานโทรศัพท์มือถือ) ใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ขั้นพื้นฐานบางอย่างเช่นการแสดงในไดเรกทอรีออนไลน์ (Directory Online) หรือการอยู่ในมาร์เกตเพลส (Marketplace)

     7.3 ธุรกิจระดับสูงธุรกิจระดับสูงมีเว็บไซต์ขั้นสูงคือลูกค้าใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการจองออนไลน์หรือความสามารถในการทำอีคอมเมิร์ซมีส่วนร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์และช่องทางการตลาดออนไลน์มากมายนอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือดิจิทัลภายในเช่น Video Conferencing หรือ Cloud Software เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของธุรกิจ

     7.4 ธุรกิจระบบขั้นสูงมากเป็นธุรกิจดิจิทัลที่แท้จริงที่ใช้เครื่องมือดิจิทัลทั้งหมดข้างต้น แต่อยู่ในระดับที่สูงขึ้นนอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ซับซ้อนกว่าเช่นการพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความชอบของลูกค้าหรือแนวโน้มการขาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หน่วยที่4 ระบบการทำธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล

หน่วยที่6 สื่อสังคมออนไลน์กบั ธุรกิจดิจิทัล

หน่วยที่ 3 นวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล