หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานทางธุรกิจดิจิทัล
หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานทางธุรกิจดิจิทัล
1.
ความหมายของธุรกิจ
ธุรกิจ
(Business) หมายถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตการจัดจำหน่ายและการบริการโดยภายในหน่วยงานหรือธุรกิจนั้น
ๆ มีการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาผสมผสานกันอย่างมีระบบระเบียบตามกฎเกณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนหรือผู้บริโภคในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดผลประโยชน์หรือบรรลุตามเป้าหมายของธุรกิจและไม่ทำให้เกิดมลภาวะที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม
2. ความสำคัญของธุรกิจ
ธุรกิจเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินงานในการสนองความต้องการของผู้บริโภคหรือประชาชนโดยนำทรัพยากรต่าง
ๆ มาเข้ากระบวนการที่เรียกว่า“
การดำเนินธุรกิจ” ซึ่งธุรกิจเหล่านั้นมีผลต่อการพัฒนาประเทศและสังคมสรุปได้ดังนี้
2.1 การดำเนินงานของธุรกิจก่อให้เกิดการนำทรัพยากรของประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2.2 ช่วยให้ผู้บริโภคหรือประชาชนได้ใช้สินค้าหรือบริการเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของตนเองให้ดีขึ้น
2.3 ธุรกิจต่าง ๆ ช่วยขจัดปัญหาการว่างงานและช่วยกระจายรายได้ไปสู่ประชาชน
2.4 ช่วยเพิ่มพูนรายได้ให้กับประเทศในรูปแบบของภาษีอากร
2.5 ประชาชนหรือผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกสินค้าหรือบริการที่สนองความพึงพอใจสูงสุดได้ง่ายเพราะธุรกิจ
ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันเพื่อพัฒนาสินค้าหรือบริการ
2.6 ประเทศสามารถนำภาษีอากรที่จัดเก็บไปพัฒนาประเทศได้
3.
วัตถุประสงค์ของธุรกิจ
การประกอบธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตามสิ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องการ
คือ กำไร
แต่นอกเหนือจากกำไรแล้วยังมีสิ่งอื่นที่ธุรกิจจะต้องคำนึงถึงเช่นความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคความรับผิดชอบต่อสังคมความรับผิดชอบต่อลูกจ้างพนักงาน
ฯลฯ วัตถุประสงค์ของธุรกิจ (Business Goals) ที่สำคัญมีดังนี้
3.1 เพื่อความมั่นคงของกิจการเมื่อธุรกิจ
เริ่มดำเนินการขึ้นเจ้าของธุรกิจที่มีความประสงค์จะผลิตสินค้าหรือบริการเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคต่อไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีที่สิ้นสุด
3.2
เพื่อความเจริญเติบโตของธุรกิจนอกจากความมั่นคงของกิจการแล้วธุรกิจยังต้องการที่จะเจริญ
เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
โดยการขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้นมีสาขาเพิ่มขึ้นมีพนักงานเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดความมั่นคงทั้งทางการเงินและฐานะทางสังคม
3.3
เพื่อผลประโยชน์หรือกำไรสิ่งที่จูงใจให้เจ้าของธุรกิจดำเนินธุรกิจต่อไปคือกำไรถ้า
ธุรกิจไม่มีกำไรกิจการนั้นจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้การที่ธุรกิจจะมีกำไรได้นั้นคือต้องจำหน่ายสินค้าหรือได้รับค่าบริการในราคาสูงกว่าค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนที่ได้เสียไปในการผลิตสินค้าหรือบริการนั้น
3.4
เพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมการดำเนินธุรกิจจะต้องคำนึงถึงจารีตประเพณีศีลธรรมอันดีงามขอสังคมด้วยธุรกิจต้องไม่ดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายหรือขัดต่อประเพณีศีลธรรมอันดีงามของสังคมธุรกิจต้องคำนึงถึงผู้บริโภคสภาพแวดล้อมช่วยพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของสังคมให้ดีขึ้นเช่นการไม่ปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำลำคลองการไม่ผลิตสินค้าที่มีสารพิษตกค้างการไม่ตัดไม้ทําลายป่าการไม่ทำให้เกิดมลพิษ
ฯลฯ
4.
องค์ประกอบของธุรกิจ
การดำเนินธุรกิจมีองค์ประกอบดังนี้
4.1 การจัดองค์กรคือกิจกรรมที่ทำให้องค์กรสามารถจัดรูปแบบการทำงานของบุคลากรภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2
การผลิตและปฏิบัติการคือกิจกรรมของการนำเอาวัตถุดิบมาผ่านกระบวนการในการผลิตเพื่อทำให้เกิดมีสินค้าหรือบริการ
4.3 การตลาดคือการดำเนินการเพื่อจะทำให้สินค้าหรือบริการที่ผลิตแล้วได้รับการส่งต่อไปถึงผู้บริโภค
4.4
การบัญชีและการเงินคือการเก็บบันทึกข้อมูลการดำเนินงานการจัดทำงบการเงินงบประมาณการจัดหาเงินทุนการใช้เงินทุนและลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพโดยบริหารให้เงินทุนหมุนเวียนอย่างพอเหมาะ
4.5
การจัดหาวัตถุดิบมาป้อนโรงงานคือกิจกรรมในการจัดซื้อและควบคุมการจัดซื้อวัตถุดิบรวมทั้งการตรวจนับสินค้าคงคลัง
4.6
การบริหารงานบุคคลคือการดำเนินการจัดสรรพนักงานการฝึกอบรมการจัดหารูปแบบของการจูงใจและสวัสดิการต่าง
ๆ เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารบุคคลซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร
4.7
การจัดการระบบสารสนเทศและคอมพิวเตอร์คือการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านต่าง
ๆ
4.8
การวิจัยและพัฒนาคือกิจกรรมเพื่อเน้นความคิดสร้างสรรค์ค้นคว้านวัตกรรมใหม่ ๆ
ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อความพึงพอใจของผู้บริโภคอย่างสูงสุด
5.
ปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจ
นอกจากนี้ยังและประสิทธิ์ปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจประกอบด้วย
6'm
คือ
5.1 คน (Man) ธุรกิจต่าง ๆ
เกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดของคนมีคนเป็นผู้ดำเนินการทั้งระดับผู้บริหารผู้ปฏิบัติงานร่วมกันดำเนินการจึงจะทำให้ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ
5.2 เงิน (Money) นำเงินมาลงทุนเพื่อให้เกิดการประกอบธุรกิจผู้ประกอบธุรกิจต้องมีการวางแผนในการใช้เงินทุนและการจัดหาเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพไม่ประสบปัญหาด้านเงินทุนและให้เกิดผลตอบแทนสูงสุด
5.3
วัสดุหรือวัตถุดิบ (Material) ต้องมีการบริหารวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดต้นทุนวัตถุดิบต่ำสุดส่งผลให้ธุรกิจมีผลกำไรสูงสุดตามมา
5.4 วิธีปฏิบัติงาน (Method)
การปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจต้องมีการวางแผนและควบคุมเพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ
5.5 การจัดการ (Management)
เป็นกระบวนการที่ทำให้ธุรกิจบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ
5.6 ขวัญและกำลังใจ (Morale)
นักบริหารผู้จัดการหรือเจ้าของโรงงานจะต้องรู้จักสังเกตดูแลเอาใจใส่คอยให้ขวัญและกำลังใจแก่พนักงานความสำเร็จของธุรกิจนั้นองค์ประกอบสำคัญคือการที่พนักงานมีขวัญและกาทมกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงาน
6.
ความหมายของธุรกิจดิจิทัล
ธุรกิจดิจิทัล (Digital
Business) คือการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาธุรกิจที่ทำอยู่เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่าง
ๆ
แต่จุดประสงค์หลักคือการหาทางเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจเช่นการนำแอปพลิเคชันมาช่วยในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบใช้สมาร์ตโฟนการสร้างช่องทางขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง
ๆ
และการท่าโฆษณารวมไปถึงการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าในแบบออนไลน์เป็นต้นภาพรวมของธุรกิจดิจิทัลคือการเปลี่ยนแปลงธุรกิจที่มีอยู่แบบเดิมให้เป็นธุรกิจแบบที่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนโครงสร้าง
7.
ประเภทของธุรกิจดิจิทัล
ธุรกิจดิจิทัลแบ่งได้ 4 ประเภทดังนี้
7.1
ธุรกิจแบบพื้นฐานธุรกิจขนาดเล็กในระดับนี้มีสถานะการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ยังไม่ได้พัฒนายังพึ่งพาวิธีการทางการตลาดแบบดั้งเดิมเช่นการส่งอีเมลโดยตรงการโฆษณาสิ่งพิมพ์ไม่มีเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์โดยพื้นฐานแล้วเครื่องมือดิจิทัลตัวเดียวที่ใช้คือที่อยู่อีเมลธุรกิจ
7.2
ธุรกิจแบบระดับกลางในระดับนี้ธุรกิจขนาดเล็กจะใช้เครื่องมือดิจิทัลเช่นเว็บไซต์ที่เรียบง่าย
(ไม่มีอีคอมเมิร์ซหรือความสามารถในการใช้งานโทรศัพท์มือถือ)
ใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ขั้นพื้นฐานบางอย่างเช่นการแสดงในไดเรกทอรีออนไลน์
(Directory
Online) หรือการอยู่ในมาร์เกตเพลส (Marketplace)
7.3 ธุรกิจระดับสูงธุรกิจระดับสูงมีเว็บไซต์ขั้นสูงคือลูกค้าใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการจองออนไลน์หรือความสามารถในการทำอีคอมเมิร์ซมีส่วนร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์และช่องทางการตลาดออนไลน์มากมายนอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือดิจิทัลภายในเช่น
Video Conferencing หรือ Cloud Software เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของธุรกิจ
7.4 ธุรกิจระบบขั้นสูงมากเป็นธุรกิจดิจิทัลที่แท้จริงที่ใช้เครื่องมือดิจิทัลทั้งหมดข้างต้น
แต่อยู่ในระดับที่สูงขึ้นนอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ซับซ้อนกว่าเช่นการพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความชอบของลูกค้าหรือแนวโน้มการขาย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น